(THPL) – Đêm nhạc tưởng niệm tròn một năm nhạc sĩ Phú Quang từ biệt cõi tạm với chủ đề “Phú Quang… một đời thôi” diễn ra tối qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội lắng đọng nhiều cảm xúc. , trang trọng, ấm áp và đầy hoài niệm.
Trong sự nghiệp âm nhạc lẫy lừng của Phú Quang, ông thành công ở nhiều thể loại từ giao hưởng, nhạc khí, nhạc phim, ca khúc… và tác phẩm để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất đêm qua chính là Những kỷ niệm. Quan niệm về sự gắn bó có ý nghĩa đặc biệt với vợ con và gia đình của nhạc sĩ được vang lên trong Đêm đông Hà Nội.
Tâm nguyện của nhạc sĩ Phú Quang khi còn sống là được cùng dàn nhạc giao hưởng và các con thực hiện một buổi hòa nhạc để biến ước mơ của Cha thành hiện thực. Vì vậy, toàn bộ phần đầu tiên của đêm được dành cho các bản giao hưởng và nhạc phim…
Khán giả có dịp thưởng thức bản giao hưởng “Tình biển” sáng tác năm 1976 dành tặng nghệ sĩ sáo Hồng Nhung – người vợ thứ hai của ông. Tác phẩm nổi tiếng và quen thuộc với người yêu nhạc vì được chọn làm nhạc nền cho các chương trình văn nghệ trên sóng phát thanh hàng chục năm nay.
Và nghệ sĩ thổi sáo hàng đầu Việt Nam hiện nay Lê Thu Hương đã xuất sắc đưa người nghe vào biển những câu chuyện tình yêu vượt thời gian bằng tiếng sáo đẹp và kỹ thuật điêu luyện.
Khán giả đã lắng nghe NSND Đặng Nhật Minh chia sẻ về quá trình nhạc sĩ Phú Quang viết nhạc cho bộ phim kinh điển “Bao giờ cho đến tháng Mười” – 1 trong 18 bộ phim được thế giới bình chọn là hay nhất mọi thời đại. .
Âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang đã chắp cánh cho bộ phim. Hôm nay lần đầu tiên nghe buổi biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng để tưởng nhớ người bạn tài hoa và đứng trong cánh gà, NSND Đặng Nhật Minh đã xúc động rơi nước mắt.
Anh bùi ngùi kể lại: “Tôi mời nhạc sĩ Phú Quang viết nhạc cho phim khi anh còn rất trẻ, 35 tuổi – vừa tốt nghiệp trường nhạc. Tôi đưa phim cho Phú Quang xem và sau đó anh nhận lời viết nhạc cho anh. gọi tôi đến nghe và góp ý, chỉnh sửa. Tôi không nhớ đã bao nhiêu lần tôi và Phú Quang ngồi trong căn gác xép chưa đầy 10m2 trong một con ngõ ở phố Khâm Thiên, con phố bị ám ảnh bởi những trận bom B52 trải thảm kinh hoàng…”.
Hơn 500 khán giả, trong đó phần lớn là những người thân yêu, bạn bè và những người hâm mộ chân chính của nhạc sĩ Phú Quang, đã đắm chìm trong cảm xúc và hoài niệm khi hình ảnh thước phim đen trắng tái hiện trên sân khấu, khi những giai điệu chắp cánh cho thước phim bay bổng. xa rồi hình ảnh vị giám đốc 85 tuổi run run kể lại hoài niệm xưa…
Và tất cả cùng “Quay đầu lại” với tiếng đàn Cello sâu lắng, day dứt của nghệ sĩ Trần Thị Mơ… rồi chợt bàng hoàng nhận ra rằng “Ngày đã xa” với những đầm đìa, chênh vênh, nghẹn ngào trong lòng người con gái tuyệt vời – nghệ sĩ piano họ Trịnh Hương… tất cả dồn lại thành giọt nước mắt nghệ sĩ, vỡ òa trong đêm đông, chạm tận đáy lòng khán giả… chỉ có Trinh Hương mới hiểu thế nào là ngày xa!
Chị rơm rớm nước mắt tâm sự: “Anh ấy viết bài hát năm tôi 14 tuổi, khi tiễn con đi du học. Lúc đó ở sân bay hai bố con cùng khóc khiến anh hải quan trêu: ‘Đi học. , không đi đâu cả, nên hạnh phúc!
Ngày đó phương tiện liên lạc chưa có nhiều… Ngày nay, khi chơi lại tác phẩm này, ông không còn nữa. Bài hát bố viết cho con khi chia tay, hôm nay ngược lại: Con gái đánh trống tiễn biệt bố.
Là một nghệ sĩ piano tài hoa và mạnh mẽ, nhưng khi đứng giữa sân khấu chia sẻ những kỷ niệm quý giá về người cha tài hoa, Trinh Hương lại trở nên nhỏ bé, mong manh và run rẩy. …hình ảnh ấy đã gây xúc động mạnh và ghi dấu ấn đặc biệt trong đêm nhạc.
Cũng trong đêm nhạc “Phú Quang… mới đây mà cả một đời”, những khán giả yêu mến mảng ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang đã được gặp lại người bạn thân thiết của mình, đó là nhà thơ Thái Thăng Long – tác giả mà Phú đã nhận ra . Quang chọn nhiều bài thơ nhất để phổ nhạc, có 17 bài, tiêu biểu là Mơ về nơi xa, Chiều Phủ Tây Hồ, Chiều hoang, Khuya, Heo Mây, Còn trong ký ức…
“Phú Quang có tài nhìn thơ thành nhạc, ông đã nhặt những hạt ngọc trong thơ để tiếng ca, lời ca bay xa hơn. Tôi có gần 100 bài thơ được nhạc sĩ phổ nhạc, nhưng ở Phú Quang ta tìm thấy ở nhau sự đồng điệu nhất định.
Tôi và Phú Quang có nhiều kỷ niệm, nhưng với ca khúc Chiều Phủ Tây Hồ viết năm 1993, lúc đó cả hai đang sống và làm việc ở Sài Gòn rồi ra Hà Nội chơi. Phú Quang đèo tôi bằng xe máy vào thăm phủ Tây Hồ.
Trên chuyến bay về Sài Gòn, tôi sáng tác xong bài thơ, mấy ngày sau Quang phổ nhạc và chỉ 10 ngày sau, NSND Lê Dung đã thu âm ngay ca khúc này. Đây là bài thơ của Phú Quang, là bản ghi nhạc nhiều nhất và nhanh nhất trong các tác phẩm của tôi.
Năm 2018, khi nhạc sĩ Phú Quang bay vào TP.HCM lần cuối, cả hai chúng tôi đã sáng tác ca khúc Vẫn còn trong ký ức. Khi chia tay ở sân bay, chúng tôi ôm nhau khóc. Một năm sau…Phú Quang lâm bệnh, bài hát vẫn chưa được thu âm…”.
Đêm nhạc chọn ra 2 giọng ca Tùng Dương và Ngọc Anh truyền tải 12 ca khúc tiêu biểu trong kho tàng ca khúc đồ sộ của Phú Quang như… Mẹ ơi, Em ơi! Phố Hà Nội, Chiều Tây Hồ, Mơ về một nơi xa, Lặng đêm Hà Nội, Tôi muốn mang Hồ Gươm đi, Trong giấc mơ xưa, Một đêm đào…
Tùng Dương mang đến bất ngờ khi là người được lựa chọn giới thiệu ca khúc mới “Tháng nào em phải xa sông Thương tha thiết” lần đầu tiên trên sân khấu.
Anh kể lại: “Sau khi đoạt giải Sao Mai Điểm hẹn, anh được nhạc sĩ Phú Quang mời đi hát và dặn “đừng lên đồng với tác phẩm của tôi, cứ hát đơn giản thôi”. Lần thứ hai, sau khi trình diễn ca khúc”. Mẹ”, nhạc sĩ Phú Quang đã ôm nam ca sĩ và khen “con hát hay lắm”.
Câu chuyện xúc động mà nhà thơ Thái Thăng Long kể về ca khúc “Mơ về nơi xa” có lẽ đã giúp ca sĩ Ngọc Anh có nhiều cảm xúc hơn để khi cô cất tiếng hát, cả khán phòng đã bật khóc…
Nhà thơ Thái Thăng Long cho biết, được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc từ tứ thơ Tình yêu Hà Nội. ”Khi đọc thơ của tôi, Phú Quang nói rằng nhớ thương như nhớ Hà Nội. Viết xong, Quang gọi tôi vào nhà, trong chiếc áo kẻ ô, Quang bật chiếc điều hòa cũ cho đỡ nóng và cùng tôi bàn luận về bài hát.
Hơn một tiếng đồng hồ, tôi và Quang loay hoay sửa lời. Khi Quang nói với tôi rằng bài hát đã hoàn thành, đó là lúc tôi thấy nước mắt anh rơi. Phú Quang là người hay khóc. Tôi cũng là người sống tình cảm nên bài hát đó chứa đựng những giọt nước mắt hạnh phúc của hai người sau khi hoàn thành ca khúc viết chung”.
Ca sĩ Ngọc Anh với chất giọng khô đặc trưng hiếm có đã thể hiện trọn vẹn cảm xúc và tinh thần âm nhạc của Phú Quang, cô vẫn là giọng nữ được tác giả tin tưởng và đặt niềm tin.
Nghệ sĩ dương cầm Trinh Hương hiểu tâm nguyện của cha. Trước khi lâm bệnh, ông đã viết di chúc, trao cả gia tài âm nhạc cho con gái lớn và căn dặn cô và các con duy trì các buổi hòa nhạc hàng năm như khi ông còn sống.
Và đêm qua “Phú Quang… mới đây mà cả đời” là liveshow thứ hai mà các con ông phối hợp tổ chức. Con gái lớn Trịnh Hương chịu trách nhiệm sản xuất. Hai người em cùng cha khác mẹ của cô là Giáng Hương biên tập nội dung và Phú Vương thiết kế các ấn phẩm liên quan.
Ngân An. Ảnh: Hòa Nguyễn